Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thứ sáu - 11/05/2018 02:40
Thời gian qua, phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng ngàn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có điều kiện học tập, làm ăn phát triển kinh tế gia đình trên chính mảnh đất quê hương.
Võ Trí Tâm đang chăm sóc đàn gà tại trang trại của mình.
Võ Trí Tâm đang chăm sóc đàn gà tại trang trại của mình.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh, để phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn tạo điều kiện cho ĐVTN tiếp cận kiến thức, khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi thông qua các chương trình “Khởi sự doanh nghiệp”, “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế”… Từ đó, nhiều thanh niên có cơ hội khởi nghiệp thành công.

Anh Võ Trí Tâm ở thôn Tân Mỹ (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) là một điển hình. Từ hai bàn tay trắng, với quyết tâm lập thân, lập nghiệp cháy bỏng, Tâm đã trở thành ông chủ trẻ của một trang trại chăn nuôi. Năm 2007, Võ Trí Tâm theo học các lớp tập huấn về chăn nuôi gà thịt, sau đó vay 20 triệu đồng đầu tư mở trang trại chăn nuôi gà. Nhờ chăn nuôi đúng cách, đàn gà phát triển tốt, anh dần mở rộng chuồng trại và tăng đàn. “Hiện nay, tôi có 3 trại nuôi với diện tích gần 800m2. Mỗi năm tôi nuôi 9 lứa gà với trên 22.500 con gà thịt. Sau khi trừ chi phí, tôi thu lãi trên 100 triệu đồng/năm”, anh Tâm khoe.

Theo anh Tâm, nuôi gà thịt không đơn giản. Lúc nhỏ, gà có sức đề kháng yếu lại sống trong môi trường mới nên thường bị bệnh, chết. Để hạn chế điều này, ngoài kiến thức có được từ các lớp tập huấn, anh Tâm thường đến các trại gà của những người nuôi có hiệu quả học tập kinh nghiệm để về áp dụng cho trang trại mình. “Để gà ít hao hụt, lúc mua gà con về nuôi, mỗi tối, ngoài đánh thức gà dậy cho ăn đúng giờ, tôi thường xuyên cho gà uống thuốc phòng ngừa, làm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để hạn chế dịch bệnh, giúp gà mau lớn. Nhờ chăm sóc tốt nên mỗi lứa gà, tôi lãi từ 10 - 30 triệu đồng, tùy thuộc vào thời điểm giá cao, thấp”, anh Tâm cho biết thêm.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn chủ động thành lập các tổ hợp tác thanh niên, tổ thanh niên liên kết sản xuất, xây dựng mô hình dịch vụ; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên làm cầu nối cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay, có điều kiện trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, phát triển sản xuất. Đồng thời phối hợp với các ban ngành, hội, đoàn thể mở các lớp dạy nghề về trồng trọt, chăn nuôi; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho ĐVTN... Với sự hỗ trợ đắc lực của các cấp bộ Đoàn và các cấp, ngành, ngân hàng, nhiều thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình.

Từ chỗ khó khăn, nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay, đến nay anh Nguyễn Văn Khiêm (thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) đã có trong tay 5ha keo lá tràm 4 năm tuổi và đàn dê 30 con. Khiêm kể, lúc đầu anh chỉ trồng keo. Hàng năm, việc thuê nhân công dọn chồi để keo phát triển tốn rất nhiều tiền. Qua tìm hiểu, thấy nuôi dê cho thu nhập cao và con vật này rất thích ăn lá cây rừng, nên đầu năm 2017, anh vay 35 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Xuân và mượn thêm người thân 15 triệu đồng, mua 22 con dê giống về nuôi. Đến nay, đàn dê đã phát triển lên 30 con và nhiều con sắp sinh sản. Để gầy thêm đàn ngày một đông, những con dê cái Khiêm để lại, còn dê đực nuôi đến 6 tháng thì xuất bán thịt. Mới đây, Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân cam kết sẽ hỗ trợ 60 triệu đồng để anh mua thêm dê giống về nuôi.

Cùng với tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, hàng năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên Phú Yên và một số đơn vị tổ chức tư vấn, hướng nghiệp tạo cơ hội việc làm cho ĐVTN. Theo Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên Phú Yên Đinh Tấn Hiếu, mỗi năm, đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm cho hàng ngàn ĐVTN và người lao động. Riêng từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tổ chức hướng nghiệp cho hơn 8.000 học sinh khối THPT và tư vấn việc làm cho gần 800 thanh niên. Trong số này đã có 347 thanh niên có việc làm ổn định tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với mức lương khởi điểm từ 2,5 - 5 triệu đồng/tháng; giới thiệu 4 thanh niên đi làm việc và du học tại Nhật Bản.

Nhằm giúp thanh niên khởi nghiệp thuận lợi, bên cạnh việc tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, phối hợp tổ chức dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp… cho ĐVTN, các cấp bộ Đoàn còn tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận được các nguồn vốn vay. Tính đến cuối tháng 3/2018, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên, Đoàn Thanh niên đã thành lập được 163 tổ tiết kiệm và vay vốn với 5.460 hộ vay, tổng dư nợ trên 140,4 tỉ đồng. Nhờ tiếp cận được khoa học kỹ thuật, nguồn vốn vay, đến nay đã có hàng trăm thanh niên có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo, mở rộng các mô hình sản xuất kinh doanh, trở thành những ông chủ trẻ. Nhiều thanh niên đạt Giải thưởng Lương Định Của. Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh cho biết.

 Trung Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây